Quản lý tổn thất điện năng trong doanh nghiệp

QUẢN LÝ TỔN THẤT ĐIỆN NĂNG TRONG DOANH NGHIỆP

Trong quá trình sản xuất người quản lý sản xuất tập trung chính vào chất lượng sản phẩm và số lượng sản phẩm làm ra trong dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên trong thực tế không khỏi nghi vấn tại sao định mức tiêu thụ điện cho từng sản phẩm lại thường xuyên tăng giảm không theo quy luật nào, đôi khi tăng đột biến mà không tìm ra nguyên nhân. Còn đối với với bên điện lực thì chỉ biết in theo hóa đơn và thu theo hóa đơn tiền điện. Mọi tổn thất buộc phía doanh nghiệp phải chi trả. Đôi khi người sửa dụng cũng hỏi: liệu đồng hồ điện năng của điện lực liệu có sai không và cũng không có cách nào để kiểm tra tức thời. Có khi phát hiện sai thì kiến nghị lên điện lực thì cũng phải chi trả tiền điện sai sót mất hai ba tháng.

Để giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát tổn thất trong các khâu sản xuất và so sánh giá trị tiêu thụ với đồng hồ tổng của điện lực. Công ty cổ phần tư vấn xây dựng năng lượng và môi trường Việt Nam đã thiết kế phần mềm hệ thống tích hợp quản lý tiêu thụ điện năng theo từng công đoạn sản xuất. Hệ thống phần mềm này trả lời được câu hỏi: Đã sử dụng tối ưu chưa, có lãng phí không??, Tổn thất ở đâu.??

Sử dụng điện rất lãng phí?

Ý thức của người sử dụng điện là vấn đề cốt lõi trong mục tiêu sử dụng điện năng tiết kiệm và hiệu quả. Tùy thuộc vào qua mô, đặc thù và mục đích sử dụng của từng loại thiết bị mà người vận hành có những hành động thiết thực như:

– Tắt khi không sử dụng.

– Giảm bớt công suất tải phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Tổn thất ở đâu?

Quá trình kiểm tra, giám sát hiệu suất vận hành của các thiết bị, phụ tải, dây chuyền sử dụng năng lượng điện là yếu tố quyết định đến mục tiêu tiết kiệm điện của đơn vị sử dụng, nhờ đó chúng ta xác định được những tổn thất không đáng có tại từng khâu sản xuất, từng công đoạn hay mức độ hao tổn vượt quá mức bình thường của các động cơ, thiết bị với các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Lắp đặt thiết bị giám sát đo lường điện năng tại những điểm nghi vấn tổn hao.

Bước 2: Sử dụng thiết bị PowerQ4 để tính toán hiệu suất vận hành và phân tích định mức tiêu thụ điện cho từng điểm nghi vấn tổn hao.

Bước 3: Đề xuất phương án và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm khắc phục những tổn thất không đáng có tại những điểm nghi vấn.

Mục đích cuối cùng của đơn vị sử dụng điện là làm sao để giảm được tối đa chi phí tiền điện. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải hành động ngay và thiết thực, không những đối với chính doanh nghiệp mà còn tác động tích cực đến cộng đồng và toàn xã hội.

Ứng dụng hệ thống mô hình quản lý điện năng tại doanh nghiệp.

Hệ thống quản lý sử dụng điện EMS (Electrical Managerment System) là phần mền được tích hợp giữa hệ thống quản lý đo lường và giám sát thông minh. Với hệ thống này, doanh nghiệp sẽ đo đếm được thông số điện năng, biết được định mức tiêu thụ điện tại từng thời điểm đồng thời phát các tín hiệu cảnh báo sự cố…

Anh 3

Nhờ hệ thống EMS, doanh nghiệp sẽ biết được hiệu suất vận hành thực tế của phụ tải, phát hiện các nguyên nhân tổn thất để đề xuất và thực hiện các giải pháp TKNL nhanh chóng, kịp thời…

Khách hàng tiêu biểu